- ชื่อสาขาวิชา
สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา (Division of Industrial Education)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (Faculty of Education, Srinakharinwirot University)
- ที่ตั้ง
อาคาร 14 ห้อง 502 สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซอยสุขุมวิท 23 เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
- ประวัติความเป็นมา
ในอดีต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน (วิทยาลัยวิชาการศึกษาพระนคร) และวิทยาลัยครูพระนคร เคยสังกัดอยู่ในกระทรวงเดียวกัน และสองสถาบันนี้ได้เคยร่วมมือกันผลิตบัณฑิต กศ.บ.อุตสากรรมศิลป์ มาตั้งแต่ปี 2509 ต่อมาปี 2518 หลังจากที่วิทยาลัยวิชาการศึกษาพระนคร ได้ยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน โครงการดังกล่าวจึงหยุดชะงักไป ต่อมาปี 2526 คุณหญิงพึงใจ สินธวานนท์ อธิการวิทยาลัยครูพระนคร และผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชัย ดิสระ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน ได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อศึกษาลู่ทางการร่วมมือทางวิชาการผลิตบัณฑิตสาขาวิชาอุตสาหกรรมศิลป์
การดำเนินการ ได้จัดจั้งคณะกรรมการชุดปฏิบัติการ ในการรา่งหลักสูตรระดับปริญญาโทขึ้น และได้ข้อสรุปเป็น หลักสูตรสาขาอุตสาหกรรมศึกษา และได้นำเสนอหลักสูตรต่อบัณฑิตวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เสนอคณะกรรมการวิชาการของคณะศึกษาศาสตร์ และกรรมาธิการของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ต่อมาปี 2528 รองศาสตราจารย์อารีย์ สหชาติโกสีห์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน ได้นำร่างหลักสูตรดังกล่าวที่ผ่านการเห็นชอบของบัณฑิตวิทยาลัยแล้ว เข้าสภามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒพิจารณา และสภามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมีมติให้ผ่านรา่งหลักสูตร กศ.ม.อุตสาหกรรมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้นำร่างเสนอต่อทบวงมหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณาอนุมัติ คณะอนุกรรมการของทบวงมหาวิทยาลัยได้มีมติเห็นชอบและอนุมัติในปี 2529
ปี 2530 ดร.วิศิษฏ์ ชุมวรฐายี ผู้บริหารของวิทยาลัยครูพระนคร และรองศาสตราจารย์อารีย์ สหชาติโกสีห์ รองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน ได้มอบหมายให้ชุดทำงาน จัดทำรายละเอียดโครงการความร่วมมือ และจัดทำโครงการเปิดสอนตามหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย
ในวันที่ 6 กันยายน 2531 ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อผลิตบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา ได้เปิดสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2532 เป็นต้นมาโดยความร่วมมือกันระหว่างสองสถาบัน และในปีการศึกษา 2538 ได้ดำเนินการภายใต้สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และได้ย้ายจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน มาที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ในปีการศึกษา 2542 จนถึงปัจจุบัน
- ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์
4.1 ปรัชญา
มีความสามารถในการจัดการศึกษา การจัดการอุตสาหกรรม และการพัฒนาวิชาชีพอุตสาหกรรม เพื่อการพัฒนาบุคลากรทางอุตสาหกรรม ทั้งในสถานศึกษา และสถานประกอบการ
4.2 ปณิธาน
สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษามีความมุ่งมั่นในการผลิตมหาบัณฑิตทางอุตสาหกรรมศึกษา โดยมุ่ง ให้มีความรู้ประดุจนักปราชญ์และมีความประพฤติประดุจผู้ทรงศีล อีกทั้งมีความสามารถในวิชาชีพอุตสาหกรรมศึกษา
4.3วิสัยทัศน์
สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา เป็นหน่วยงานที่ผลิตบัณฑิตทางอุตสาหกรรมศึกษาที่มีคุณภาพที่สามารถเป็นผู้นำทั้งในสถานศึกษาและสถานประกอบการ สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษา
4.4 พันธกิจ
- จัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้และคุณธรรมจริยธรรม
- ปรับปรุงหลักสูตรทุกระดับให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี
- ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นความสมดุลระหว่างการศึกษาในห้องเรียนกับนอกห้องเรียน และพัฒนาสมรรถนะทางวิชาการของนิสิต
- ส่งเสริมให้คณาจารย์ทำวิจัย
- จัดทำฐานข้อมูลของอาจารย์และนิสิต ทั้งนิสิตปัจจุบันและศิษย์เก่า
4.5 เป้าประสงค์
สาขาวิชาอุตสาหกกรมศึกษามีเป้าประสงค์ ดังนี้ คือ เพื่อผลิตมหาบัณฑิตทางอุตสาหกรรมศึกษาให้มีคุณลักษณะในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
- ให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาทางอุตสาหกรรม การจัดการอุตสาหกรรม และการนำวิชาอุตสาหกรรมไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- มีความสามารถในการวิจัยอุตสาหกรรม โดยสอดคล้องกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี
- มีความคิดสร้างสรรค์ และตระหนักถึงผลกระทบของอุตสาหกรรมต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
- มีคุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพ
หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา – ไฟฟ้า
ภาษาไทย: หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา – ไฟฟ้า
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Education Program in Electrical Industrial Education
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
เชี่ยวชาญเทคโนโลยี สร้างครูดีสู่สังคม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณสมบัติ ดังนี้
1. มีความรอบรู้ในหลักการ แนวคิด ทฤษฎีและทักษะการปฏิบัติอย่างลึกซึ้งถ่องแท้ด้านวิชาชีพของครูอุตสาหกรรมศึกษา-ไฟฟ้า ทั้งในบริบทของสถานศึกษา บริบทภาคอุตสาหกรรมมาตรฐานอุตสาหกรรมและหรือมาตรฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในสาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา-ไฟฟ้า
2. มีความรู้ความเข้าใจในการบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติจริง และการบูรณาการข้ามศาสตร์ อาทิการบูรณาการการสอน การสอนแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรม และคณิตศาสตร์ชุมชนแห่งการเรียนรู้และพัฒนาประสบการณ์ในวิชาชีพครูให้ทันสมัยอยู่เสมอ
3. สามารถคิด ค้นหา วิเคราะห์ข้อเท็จจริง และประเมินข้อมูล สื่อ สารสนเทศจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างรู้เท่าทัน เป็นพลเมืองตื่นรู้มีส านึกสากล สามารถเผชิญและก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล เทคโนโลยีข้ามแพลทฟอร์ม และโลกอนาคต นำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และวินิจฉัยแก้ปัญหาและพัฒนานวัตกรรมได้อย่างสร้างสรรค์
4. มีจิตอาสา จิตสาธารณะ อดทนอดกลั้น มีความเสียสละ รับผิดชอบและซื่อสัตย์ต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งด้านวิชาการวิชาชีพ และสามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ครอบครัว สังคมประเทศชาติและเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
ภาษาไทย : หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
ภาษาอังกฤษ : Master of Education in Development and Management of Education
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
การพัฒนาและการจัดการการศึกษา คือกลไกในการพัฒนาการศึกษาและวิชาชีพเพื่อการพัฒนาประเทศ
วัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพในการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
2. มีมาตรฐานในการปฏิบัติงานในการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
3. มีทักษะและมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ริเริ่ม สร้างสรรค์และประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวิจัยในการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
4. มีทักษะในการใช้กลไกเพื่อพัฒนาการทำงานและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาและการจัดการการศึกษาและวิชาชีพ
หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้า
ภาษาไทย: การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้า
ภาษาอังกฤษ: Master of Education Program (Major Industrial Technology Education Electrical)
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
เชี่ยวชาญเทคโนโลยี สร้างสรรค์นวัตกรรม ชำนาญการสอน มีจิตอาสา ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพครู
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาได้ตามนโยบายการจัดการศึกษาของประเทศ และก้าวทันต่อนวัตกรรมทางการศึกษาในระดับนานาชาติเป็นบัณฑิตที่ใฝ่รู้ มีวิสัยทัศน์ในการทำงาน
2.เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถทั้งทางด้านทฤษฎีและการประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีในการแก้ปัญหาทางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้าอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
3.เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถประยุกต์ใช้หลักการและทฤษฎีทางทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้าพัฒนาสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมอย่างเป็นระบบทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้าไปสู่ความเป็นเลิศทั้งในและต่างประเทศ
4. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมและจริยธรรมของความเป็นครู มีความเป็นผู้นำมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
ภาษาไทย : หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Education in Development and Management of Education
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
การพัฒนาและการจัดการการศึกษา คือความเป็นเลิศด้านการศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพ และมีความเป็นผู้นำในการกำหนดทิศทางการพัฒนาและการจัดการการศึกษาของประเทศ
2. มีความสามารถในประยุกต์ใช้ทักษะ ความสามารถตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
3. มีความสามารถในการทำวิจัยหรือพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ไปสู่ความเป็นเลิศในด้านการพัฒนาและการจัดการการศึกษาของประเทศ
4.เป็นผู้นำในด้านนโยบายและการพัฒนาการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาและการจัดการการศึกษาและนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน
หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้า
ภาษาไทย : การศึกษาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชา เทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้า
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Education Program in Electrical Industrial Education Technology
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
สร้างสรรค์วิชาการเชียวชาญวิชาชีพ บูรณาการเทคโนโลยีมีจิตอาสา วางแผนและจัดการได้อย่างเป็นระบบ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถประยุกต์ พัฒนางานทางด้านวิชาการและวิชาชีพที่มีความรู้ความสามารถระดับสูงทางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้า
2. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะความสามารถในการพัฒนาหลักการ แนวคิดและทฤษฎีทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้าสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ อย่างมีคุณธรรมจริยธรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะกระบวนการวิจัยเพื่อให้สามารถบุกเบิกแสวงหาความรู้ใหม่ได้อย่างมีอิสระรวมทั้งมีความสามารถในการสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการชื่อมโยงและบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวช้องได้อย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรมและจะจรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
4. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมและจริยธรรม มีวิจารณญาณมีความเป็นผู้นำและมีทักษะการสื่อสารสามารถวางแผนและจัดการได้อย่างเป็นระบบ