Skip to content

หน่วยงาน

ภาควิชาอุตสาหกรรมศึกษา

  1. ชื่อสาขาวิชา

สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา  (Division of Industrial Education)

คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (Faculty of Education, Srinakharinwirot University)

  1. ที่ตั้ง

อาคาร 14 ห้อง 502  สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ซอยสุขุมวิท 23  เขตวัฒนา  กรุงเทพฯ 10110

  1. ประวัติความเป็นมา

ในอดีต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน (วิทยาลัยวิชาการศึกษาพระนคร) และวิทยาลัยครูพระนคร เคยสังกัดอยู่ในกระทรวงเดียวกัน และสองสถาบันนี้ได้เคยร่วมมือกันผลิตบัณฑิต กศ.บ.อุตสากรรมศิลป์ มาตั้งแต่ปี 2509 ต่อมาปี 2518 หลังจากที่วิทยาลัยวิชาการศึกษาพระนคร ได้ยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน โครงการดังกล่าวจึงหยุดชะงักไป ต่อมาปี 2526 คุณหญิงพึงใจ สินธวานนท์ อธิการวิทยาลัยครูพระนคร และผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชัย ดิสระ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน ได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อศึกษาลู่ทางการร่วมมือทางวิชาการผลิตบัณฑิตสาขาวิชาอุตสาหกรรมศิลป์

การดำเนินการ ได้จัดจั้งคณะกรรมการชุดปฏิบัติการ ในการรา่งหลักสูตรระดับปริญญาโทขึ้น และได้ข้อสรุปเป็น หลักสูตรสาขาอุตสาหกรรมศึกษา และได้นำเสนอหลักสูตรต่อบัณฑิตวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เสนอคณะกรรมการวิชาการของคณะศึกษาศาสตร์ และกรรมาธิการของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ต่อมาปี 2528 รองศาสตราจารย์อารีย์ สหชาติโกสีห์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน ได้นำร่างหลักสูตรดังกล่าวที่ผ่านการเห็นชอบของบัณฑิตวิทยาลัยแล้ว เข้าสภามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒพิจารณา และสภามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมีมติให้ผ่านรา่งหลักสูตร กศ.ม.อุตสาหกรรมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้นำร่างเสนอต่อทบวงมหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณาอนุมัติ คณะอนุกรรมการของทบวงมหาวิทยาลัยได้มีมติเห็นชอบและอนุมัติในปี 2529

ปี 2530 ดร.วิศิษฏ์  ชุมวรฐายี ผู้บริหารของวิทยาลัยครูพระนคร และรองศาสตราจารย์อารีย์ สหชาติโกสีห์ รองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน  ได้มอบหมายให้ชุดทำงาน จัดทำรายละเอียดโครงการความร่วมมือ และจัดทำโครงการเปิดสอนตามหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต  สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย

ในวันที่ 6 กันยายน 2531 ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อผลิตบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา ได้เปิดสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2532 เป็นต้นมาโดยความร่วมมือกันระหว่างสองสถาบัน และในปีการศึกษา 2538 ได้ดำเนินการภายใต้สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และได้ย้ายจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน มาที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ในปีการศึกษา 2542 จนถึงปัจจุบัน

  1. ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์

4.1  ปรัชญา

มีความสามารถในการจัดการศึกษา การจัดการอุตสาหกรรม และการพัฒนาวิชาชีพอุตสาหกรรม เพื่อการพัฒนาบุคลากรทางอุตสาหกรรม ทั้งในสถานศึกษา และสถานประกอบการ

4.2  ปณิธาน

สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษามีความมุ่งมั่นในการผลิตมหาบัณฑิตทางอุตสาหกรรมศึกษา โดยมุ่ง  ให้มีความรู้ประดุจนักปราชญ์และมีความประพฤติประดุจผู้ทรงศีล อีกทั้งมีความสามารถในวิชาชีพอุตสาหกรรมศึกษา

4.3วิสัยทัศน์ 

สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา เป็นหน่วยงานที่ผลิตบัณฑิตทางอุตสาหกรรมศึกษาที่มีคุณภาพที่สามารถเป็นผู้นำทั้งในสถานศึกษาและสถานประกอบการ สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษา

4.4 พันธกิจ

  1. จัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้และคุณธรรมจริยธรรม
  2. ปรับปรุงหลักสูตรทุกระดับให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี
  3. ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นความสมดุลระหว่างการศึกษาในห้องเรียนกับนอกห้องเรียน  และพัฒนาสมรรถนะทางวิชาการของนิสิต
  4. ส่งเสริมให้คณาจารย์ทำวิจัย
  5. จัดทำฐานข้อมูลของอาจารย์และนิสิต ทั้งนิสิตปัจจุบันและศิษย์เก่า

4.5 เป้าประสงค์

สาขาวิชาอุตสาหกกรมศึกษามีเป้าประสงค์ ดังนี้ คือ เพื่อผลิตมหาบัณฑิตทางอุตสาหกรรมศึกษาให้มีคุณลักษณะในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  1. ให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาทางอุตสาหกรรม การจัดการอุตสาหกรรม และการนำวิชาอุตสาหกรรมไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  2. มีความสามารถในการวิจัยอุตสาหกรรม โดยสอดคล้องกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี
  3. มีความคิดสร้างสรรค์ และตระหนักถึงผลกระทบของอุตสาหกรรมต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
  4. มีคุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพ

หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา – ไฟฟ้า

ภาษาไทย: หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา – ไฟฟ้า

ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Education Program in Electrical Industrial Education

ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร

เชี่ยวชาญเทคโนโลยี สร้างครูดีสู่สังคม

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณสมบัติ ดังนี้

1. มีความรอบรู้ในหลักการ แนวคิด ทฤษฎีและทักษะการปฏิบัติอย่างลึกซึ้งถ่องแท้ด้านวิชาชีพของครูอุตสาหกรรมศึกษา-ไฟฟ้า ทั้งในบริบทของสถานศึกษา บริบทภาคอุตสาหกรรมมาตรฐานอุตสาหกรรมและหรือมาตรฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในสาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา-ไฟฟ้า

2. มีความรู้ความเข้าใจในการบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติจริง และการบูรณาการข้ามศาสตร์ อาทิการบูรณาการการสอน การสอนแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรม และคณิตศาสตร์ชุมชนแห่งการเรียนรู้และพัฒนาประสบการณ์ในวิชาชีพครูให้ทันสมัยอยู่เสมอ

3. สามารถคิด ค้นหา วิเคราะห์ข้อเท็จจริง และประเมินข้อมูล สื่อ สารสนเทศจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างรู้เท่าทัน เป็นพลเมืองตื่นรู้มีส านึกสากล สามารถเผชิญและก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล เทคโนโลยีข้ามแพลทฟอร์ม และโลกอนาคต นำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และวินิจฉัยแก้ปัญหาและพัฒนานวัตกรรมได้อย่างสร้างสรรค์

4. มีจิตอาสา จิตสาธารณะ อดทนอดกลั้น มีความเสียสละ รับผิดชอบและซื่อสัตย์ต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งด้านวิชาการวิชาชีพ และสามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ครอบครัว สังคมประเทศชาติและเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา

ภาษาไทย : หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา

ภาษาอังกฤษ : Master of Education in Development and Management of Education

ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร

การพัฒนาและการจัดการการศึกษา คือกลไกในการพัฒนาการศึกษาและวิชาชีพเพื่อการพัฒนาประเทศ

วัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้

1. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพในการพัฒนาและการจัดการการศึกษา

2. มีมาตรฐานในการปฏิบัติงานในการพัฒนาและการจัดการการศึกษา

3. มีทักษะและมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ริเริ่ม สร้างสรรค์และประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวิจัยในการพัฒนาและการจัดการการศึกษา

4. มีทักษะในการใช้กลไกเพื่อพัฒนาการทำงานและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาและการจัดการการศึกษาและวิชาชีพ

 

หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้า

ภาษาไทย: การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้า

ภาษาอังกฤษ: Master of Education Program (Major Industrial Technology Education Electrical)

ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร

เชี่ยวชาญเทคโนโลยี สร้างสรรค์นวัตกรรม ชำนาญการสอน มีจิตอาสา ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพครู

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาได้ตามนโยบายการจัดการศึกษาของประเทศ และก้าวทันต่อนวัตกรรมทางการศึกษาในระดับนานาชาติเป็นบัณฑิตที่ใฝ่รู้ มีวิสัยทัศน์ในการทำงาน

2.เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถทั้งทางด้านทฤษฎีและการประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีในการแก้ปัญหาทางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้าอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

3.เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถประยุกต์ใช้หลักการและทฤษฎีทางทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้าพัฒนาสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมอย่างเป็นระบบทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้าไปสู่ความเป็นเลิศทั้งในและต่างประเทศ

4. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมและจริยธรรมของความเป็นครู มีความเป็นผู้นำมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

 

หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา

ภาษาไทย : หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา

ภาษาอังกฤษ : Doctor of Education in Development and Management of Education

ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร

การพัฒนาและการจัดการการศึกษา คือความเป็นเลิศด้านการศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้

1. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพ และมีความเป็นผู้นำในการกำหนดทิศทางการพัฒนาและการจัดการการศึกษาของประเทศ

2. มีความสามารถในประยุกต์ใช้ทักษะ ความสามารถตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาและการจัดการการศึกษา

3. มีความสามารถในการทำวิจัยหรือพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ไปสู่ความเป็นเลิศในด้านการพัฒนาและการจัดการการศึกษาของประเทศ

4.เป็นผู้นำในด้านนโยบายและการพัฒนาการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาและการจัดการการศึกษาและนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน

 

หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้า

ภาษาไทย : การศึกษาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชา เทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้า

ภาษาอังกฤษ : Doctor of Education Program in Electrical Industrial Education Technology

ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร

สร้างสรรค์วิชาการเชียวชาญวิชาชีพ บูรณาการเทคโนโลยีมีจิตอาสา วางแผนและจัดการได้อย่างเป็นระบบ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถประยุกต์ พัฒนางานทางด้านวิชาการและวิชาชีพที่มีความรู้ความสามารถระดับสูงทางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้า

2. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะความสามารถในการพัฒนาหลักการ แนวคิดและทฤษฎีทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาไฟฟ้าสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ อย่างมีคุณธรรมจริยธรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะกระบวนการวิจัยเพื่อให้สามารถบุกเบิกแสวงหาความรู้ใหม่ได้อย่างมีอิสระรวมทั้งมีความสามารถในการสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการชื่อมโยงและบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวช้องได้อย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรมและจะจรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

4. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมและจริยธรรม มีวิจารณญาณมีความเป็นผู้นำและมีทักษะการสื่อสารสามารถวางแผนและจัดการได้อย่างเป็นระบบ


คณาจารย์ภาควิชาอุตสาหกรรมศึกษา