“ภาควิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษา” เป็นภาควิชาที่มุ่งเน้นด้านการบริหาร การพัฒนาและการจัดการการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีและหลักการสำคัญของการบริหารและการพัฒนาและการจัดการการศึกษา รวมถึงองค์ประกอบต่างๆ ของงานบริหาร การวิจัยทางการบริหารและการพัฒนาและการจัดการการศึกษาตลอดจนปัจจัยสภาพแวดล้อมที่ส่งผลและเกี่ยวข้องกับการจัดและดำเนินงานการศึกษาให้มีคุณภาพ หลักสูตรนี้จึงมีความสำคัญสำหรับผู้ที่จะเตรียมเป็นผู้บริหารตลอดจนผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาที่ต้องการพัฒนาวิชาชีพต่อไป
ชื่อหลักสูตรปริญญาโทของภาควิชาฯ
หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.) สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
(ภาษาไทย): หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.) สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
(ภาษาอังกฤษ): Master of Education (Educational Administration)
(ภาษาไทย): หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.) สาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
(ภาษาอังกฤษ): Master of Education in Development and Management of Education
หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.) สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีภาวะผู้นำและมีความรับผิดชอบและสามารถทำงานกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์
2. มีความสามารถสูงทั้งทางวิชาการและวิชาชีพการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมและมีความสามารถในการสังเคราะห์วิเคราะห์บริบททางการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา
3. มีความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาและบุคคลากรทางการศึกษาตามเกณฑ์วิชาชีพที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ใหม่เพื่อพัฒนางาน
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. ผู้บริหารสถานศึกษา
2. ผู้บริหารการศึกษา
3. ศึกษานิเทศก์
4. นักวิชาการศึกษาในองค์กรด้านการศึกษา
5. คณาจารย์หรือผู้สอนในสถาบันศึกษาหรือหน่วยงานด้านการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.) สาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีมาตรฐานในการปฏิบัติงานในการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
2. มีทักษะและมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ริเริ่ม สร้างสรรค์ และประยุกต์ใช้ความรู้ ด้านการวิจัยในการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
3. มีทักษะในการใช้กลไกเพื่อพัฒนาการทำงานและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาและการจัดการการศึกษาและวิชาชีพ
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. นักวิชการศึกษา
2. อาจารย์ผู้สอนในสถาบันการศึกษา
3. นักการศึกษาในหน่วยงานต่าง ๆ
4. นักวิจัย
ชื่อหลักสูตรปริญญาเอก
หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต (กศ.ด.) สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
(ภาษาไทย): การศึกษาดุษฎีบัณฑิต (กศ.ด.) สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
(ภาษาอังกฤษ): Doctor of Education Program in Educational Administration
(ภาษาไทย): หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต (กศ.ด.) สาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
(ภาษาอังกฤษ): Doctor of Education in Development and Management of Education
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ทางวิชาการและวิชาชีพทางการบริหารการศึกษาสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ความรู้ในบริบทเกี่ยวข้องและสามารถออกแบบการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างอิสระและลึกซึ้งในวิชาชีพ
2. มีความรู้เท่าทันเทคโนโลยีสามารถสื่อสารและนำวิชาการสร้างนวัตกรรมทางด้านการบริหารการศึกษา
3. มีภาวะผู้นำขั้นสูงทั้งวิชาการและปฏิบัติมีทักษะและสมรรถนะการบริหารการศึกษาระดับสูง มีความคิดสร้างสรรค์ทางการบริหารการศึกษา สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลมีความรับผิดชอบทางศาสตร์บริหารการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานสังคมและประเทศชาติ
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. ผู้บริหารสถานศึกษา
2. ผู้บริหารการศึกษา
3. ศึกษานิเทศก์
4. นักวิชาการศึกษาในองค์กรด้านการศึกษา
5. คณาจารย์หรือผู้สอนในสถาบันศึกษาหรือหน่วยงานด้านการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต (กศ.ด.) สาขาวิชาการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีความสามารถในประยุกต์ใช้ทักษะ ความสามารถตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
2. มีความสามารถในการทำวิจัยหรือพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ไปสู่ความเป็นเลิศในด้านการพัฒนาและการจัดการการศึกษาของประเทศ
3. เป็นผู้นำในด้านนโยบายและการพัฒนาการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาและการจัดการการศึกษาและนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. นักวิชาการศึกษาระดับบริหารในสถาบันการศึกษาประเภทต่างๆ
2. อาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารในสถาบันการศึกษาประเภทต่างๆ
3. นักวิจัยอาวุโส ด้านการพัฒนาและการจัดการการศึกษา
4. ผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนาและการจัดการการศึกษาในหน่วยงานราชการและในสถานประกอบการต่างๆ
5. ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเพื่อการพัฒนาและการจัดการการศึกษา