ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิพาดา ไตรรัตน์
ชื่อ-นามสกุล (ภาษาไทย) นิพาดา ไตรรัตน์
ชื่อ-นามสกุล (ภาษาอังกฤษ) Nipada Trairut
ตำแหน่งทางวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ที่ทำงาน ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
114 สุขุมวิท 23 คลองเตยเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ 10110
เบอร์โทรศัพท์ 02-649-5000 ต่อ 15580
Email nipada@g.swu.ac.th
คุณวุฒิ สาขาวิชา และสถาบันที่สำเร็จการศึกษา (เรียงจากระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก)
วุฒิการศึกษา | คุณวุฒิ/สาขาวิชา | สถาบัน | ปีที่สำเร็จ |
ค.อ.บ. | เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา | มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี | 2551 |
ค.ม. | โสตทัศนศึกษา | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | 2554 |
ปร.ด. | เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ | 2559 |
ความเชี่ยวชาญ
เทคโนโลยีการศึกษา
การจัดการเรียนการสอนด้วย ICT
การออกแบบการเรียนการสอน
การพัฒนาสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอนออนไลน์
การฝึกอบรม
คอมพิวเตอร์กราฟิก
การวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา
ผลงานทางวิชาการ
1. บทความวิจัย/บทความทางวิชาการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
อรวี ขุมมิน, นฤมล ศิระวงษ์ และนิพาดา ไตรรัตน์. (2565). เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมเพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ ของ
ผู้เรียนในโลกชีวิตวิถีใหม่. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม สจล. 21(1) : มกราคม-เมษายน 2565, C9-C15.
นิพาดา ไตรรัตน์. (2563). การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกบนเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อส่งเสริม
ความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนระดับอุดมศึกษา.วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ปีที่21 ฉบับที่ 2 เดือนกรกฎาคม –
ธันวาคม 2563, หน้า 130-142 .
Apisit Thaoyabut, Rathapol Pradubwate, Nipada Trairut. (2021). The Development of Flipped Classroom
with Mobile Learning Model to Promote Digital Citizenship for Junior High School students; a Case
Study of Thailand. PSYCHOLOGY AND EDUCATION (2021) 58(5), ISSN 1553 – 6939, 486-495.
Promphak Bungbua and Nipada Trirat. (2018). The Correlations between Quality of Online Social Media and Behaviors of the Youths in The Central Region of Thailand. Rajapark Journal Vol.12 No.27 September-December 2018.
แจ่มจันทร์ ศรีอรุณรัศมี; ขวัญหญิง ศรีประเสริฐภาพ; ฤทธิชัย อ่อนมิ่ง; นิพาดา ไตรรัตน์; กาลัญญู สูงใหญ่; อำนาจ
สาทสิทธิ์; ปรเมษฐ์ คำจร; กัณหา ราชโคตร. (2559). การประเมินหลักสูตร การศึกษาบัณฑิต กศ.บ.5 ปี (สาขาวิชา
เทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. วารสารศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัย ศิลปากร. 14(2).
นิพาดา ไตรรัตน์. (2558). การเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรด้วยระบบการจัดการความรู้. วารสารการอาชีวะ และเทคนิค
ศึกษา ปีที่ 5 ฉบับที่ 9 มกราคม – มิถุนายน 2558, 33-38.
ณมน จีรังสุวรรณ และนิพาดา ไตรรัตน์. (2558). การออกแบบรูปแบบรายการโทรทัศน์ดิจิทัลเพื่อการศึกษาสําหรับ
ระดับปริญญาบัณฑิตเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน. วารสารวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรม พระจอมเกล้า
พระนครเหนือ ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2558, 130-139.
2. บทความที่ได้รับการตีพิมพ์ฉบับเต็มจากการประชุมวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติ
Rathapol Pradubwate, Nutteerat Pheeraphan, Naruemon Sirawong, and Nipada Trirat. 2020.
Characteristics and Learning Behavior of Active Learners on SWU-MOOC. Proceedings of
the 11th International Conference on
E-Education, E-Business, E-Management, and E-
Learning (IC4E 2020) in Ritsumeikan University, Osaka, Japan from January 10-12.
Association for Computing Machinery, New York, NY, USA, 158–162.
DOI:https://doi.org/10.1145/3377571.3377603
Nipada Trirat, Nutteerat Pheeraphan, Rathapol Pradubwate, and Naruemon Sirawong. 2020.
Completion rate, Satisfaction and Opinion on Thai Massive Open Online Courses:
Reflection on SWU MOOC’s learners. Proceedings of the 11th International Conference
on E-Education, E-Business, E-Management, and E-Learning (IC4E 2020) in Ritsumeikan
University, Osaka, Japan from January 10-12. Association for Computing Machinery, New
York, NY, USA, 163–168. DOI:https://doi.org/10.1145/3377571.3377604
Nipada Trairut and Panita Wannapiroon. (2557). Design of the Virtual Learning Environment with
Scaffolding System to support a Brain-based Learning to develop the Creativity of undergraduate
student. การประชุมนานาชาติด้านอีเลิร์นนิง ปี 2557 The Fifth TCU International E-learning Conference
2014.
ณิชชา ชำนิยนต์, นิพาดา ไตรรัตน์, และวรสรวง ดวงจินดา. (2555). สู่ความเป็นเลิศในการจัดการศึกษาออนไลน์ : ผล
สำรวจความพึงพอใจที่มีต่อการให้บริการระบบ e-Learning (ยุคใหม่) ของบุคลากรสายวิชาการมหาวิทยาลัย
ศรีปทุม . รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติด้านอีเลิร์นนิง : บูรณาการการเรียนรู้ออนไลน์
ประชาคมอาเชี่ยน: นโยบายและกระบวนการ ปี 2555 ระหว่างวันที่ 14-15 สิงหาคม 2555.
Vorasuang Duangchinda, Nitcha Chamniyon and Nipada Trairat. (2013). Towards Online Learning
Excellence of Higher Education in Thailand: Open Educational Resources Initiative at Sripatum
University. Proceedings of The 4th Asia Regional OpenCourseWare and Open Education Conference
20182012 “Open Education En Route to Conceptual Society”. January 21-22, 2013. Bangkok, Thailand.
ตำรา/หนังสือ
อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล, นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์, และ นิพาดา ไตรรัตน์, “วิถีใหม่ในการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วย
เทคโนโลยีดิจิทัล,” ในวิถีใหม่อุดมศึกษาไทย, สุดาพร ลักษณียนาวิน, กัลณกา สาธิตธาดา, จิตเจริญ ไชยาคำ,
บรรณาธิการ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564, หน้า 173 – 190.