Customize Consent Preferences

We use cookies to help you navigate efficiently and perform certain functions. You will find detailed information about all cookies under each consent category below.

The cookies that are categorized as "Necessary" are stored on your browser as they are essential for enabling the basic functionalities of the site. ... 

Always Active

Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.

No cookies to display.

Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.

No cookies to display.

Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.

No cookies to display.

Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.

No cookies to display.

Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.

No cookies to display.

Skip to content

รองศาสตราจารย์ ดร.นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์

ชื่อ-นามสกุล  (ภาษาไทย) นางนัทธีรัตน์  พีระพันธุ์
ชื่อ-นามสกุล  (ภาษาอังกฤษ) Mrs.NUTTERAT PHEERAPHAN

ตำแหน่งทางวิชาการ   รองศาสตราจารย์

ที่ทำงาน ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
114 สุขุมวิท 23 คลองเตยเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ 10110

เบอร์โทรศัพท์   086-388-9010

Email nutteerat@hotmail.com

คุณวุฒิ สาขาวิชา และสถาบันที่สำเร็จการศึกษา  (เรียงจากระดับปริญญาตรี  ปริญญาโท และปริญญาเอก)

วุฒิการศึกษา คุณวุฒิ/สาขาวิชา สถาบัน ปีที่สำเร็จ
วท.บ. สถิติ มหาวิทยาลัยพายัพ 2534
ศษ.ม. เทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2538
ศษ.ด. เทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 2553

ความเชี่ยวชาญ
วิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์
การฝึกอบรมผ่านระบบเครืองข่าย
การจัดการเรียนการสอนด้วย ICT
การออกแบบและพัฒนาสื่อและนวัตกรรมการศึกษา

ผลงานทางวิชาการ 

บทความวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและนานาชาติ

Rathapol Pradubwate, Nutteerat Pheeraphan, Naruemon Sirawong, and Nipada Trirat. (2020). Characteristics and Learning Behavior of Active Learners on SWU-MOOC. Proceedings of the 11th International Conference on E-Education, E-Business, E-Management, and E-Learning (IC4E 2020) in Ritsumeikan University, Osaka, Japan from January 10-12.

Nipada Trirat, Nutteerat Pheeraphan, Rathapol Pradubwate, and Naruemon Sirawong. (2020). Completion rate, Satisfaction and Opinion on Thai Massive Open Online Courses: Reflection on SWU MOOC’s learners. Proceedings of the 11th International Conference on E-Education, E-Business, E-Management, and E-Learning (IC4E 2020) in Ritsumeikan University, Osaka, Japan from January 10-12.

Rathapol Pradubwate & Nutteerat Pheeraphan. (2019). A Development Model of “Studio Teach for Tech” to Promoting Skills on Information and Communication Technology for Thai Students in the 21 st Century. Proceedings of the 10th International Conference on E-Education, E-Business, E-Management and E-Learning Tokyo, Japan — January 10 – 13, 2019. ACM New York, NY, USA, Pages: 230-234. doi>10.1145/3306500.3306526.

Nutteerat Pheeraphan. (2018). Development of Studio model for enhancing ICT-use in education for the 21st century. Turkish Online Journal of Educational Technology, Special Issue for INTE-ITECAM-IDEC, Volume 1, November 2018, pages 410 – 418. (www.tojet.net/special/2018_12_2.pdf)

นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์ และ อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล. (2561). การพัฒนาเครื่องมือประเมินสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่จำเป็นในการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มศว, 19(1): 244-260.

นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์ และอิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล. (2561). การวิจัยประเมินความต้องการจำเป็นด้านสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในศตวรรษที่ 21 ของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มศว, 13(1): 97-116.

นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์, อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล และ แจ่มจันทร์ ศรีอรุณรัศมี. (2561). การกำหนดกรอบสมรรถนะและนำเสนอแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูในศตวรรษที่ 21. วารสารวิชาการ Veridian E-Journal, Silpakorn University ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ, 11(2): 745-762).

สิริรัตน์ วัฒนสมศรี และ นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์. (2561). ผลการใช้หนังสือเรียนดิจิทัลตามแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนในระดับประถมศึกษา.  วารสารพัฒนาการเรียนการสอนมหาวิทยาลัยรังสิต, 12(2): 104-115.

นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์.  (2560).  การพัฒนา “Studio TECH in TEACH” ในการส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสำหรับนิสิตครู.  วารสารวิจัยทางการศึกษา, 12(1): 114-131.

สิริรัตน์ วัฒนสมศรี, นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์, และ วิลาวัลย์ ด่านสิริสุข (2560).  การศึกษาองค์ประกอบและประสิทธิภาพของหนังสือเรียนดิจิทัลตามแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนในระดับประถมศึกษา. วารสารวิชาการศึกษา, 18(2): 142-158.

Pheeraphan N., Sirawong N., & Suwathanpornkul I.  (2017). Proposed Guidelines for Desirable Use of Online Social Network for Undergraduate Students in Thailand.  Canadian International Journal of Social Science and Education, 12(June 2017):84-103

นัทธีรัตน์ พีระพันธ์.  (2559). Studio TEACH กับการพัฒนานิสิตครูในศตวรรษที่ 21. วารสารพฤติกรรมศาสตร์, 22(1): 1-16.

อิทธิณัฐ ตันติวิทิตพงศ์รัฐพล ประดับเวทย์นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์ และสมสรรญก์ วงษ์อยู่น้อย. (2558). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนทักษะแบบผสมผสานโดยเน้นการเรียนรู้ในสถานการณ์จริงเพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานสำหรับนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. วารสารวิชาการและวิจัยสังคมศาสตร์, 10(28): 127-142.

จักรกฤษ ศิริมังคโลนัทธีรัตน์ พีระพันธุ์ และอิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล. (2557). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและลักษณะการใช้แอพพลิเคชั่นบนแท็บเล็ต เรื่อง อาเซียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, 25(3): 19-34.

นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์.  (2557).  การพัฒนารูปแบบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สําหรับผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา.  วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, 25(3): 18-34.

Pheeraphan Nutteerat.  (2013).  Enhancement of the 21st century learning skills for Thai higher education by integration of ICT in classroom. Procedia – Social and Behavioral Sciences, Volume 103, 26 November 2013, Pages 365-373.

บทความที่ได้รับการตีพิมพ์ฉบับเต็มจากการประชุมวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติ
นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์ และคณะ.  (2555).  ความคาดหวังและการรับรู้ของคณาจารย์ที่มีต่อบทบาทและภารกิจของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  การประชุมวิชาการระดับชาติเพื่อการพัฒนาด้านวิจัยอย่างยั่งยืน วันที่ 25-26 ธันวาคม 2555 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, หน้า 118-126.

ตำรา/หนังสือ
นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์, อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล, และ แจ่มจันทร์ ศรีอรุณรัศมี.  2559. แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัดไอคอนพริ้นติ้ง.