รองศาสตราจารย์ ดร.นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์
ชื่อ-นามสกุล (ภาษาไทย) นางนัทธีรัตน์ พีระพันธุ์
ชื่อ-นามสกุล (ภาษาอังกฤษ) Mrs.NUTTERAT PHEERAPHAN
ตำแหน่งทางวิชาการ รองศาสตราจารย์
ที่ทำงาน ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
114 สุขุมวิท 23 คลองเตยเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ 10110
เบอร์โทรศัพท์ 086-388-9010
Email nutteerat@hotmail.com
คุณวุฒิ สาขาวิชา และสถาบันที่สำเร็จการศึกษา (เรียงจากระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก)
วุฒิการศึกษา | คุณวุฒิ/สาขาวิชา | สถาบัน | ปีที่สำเร็จ |
วท.บ. | สถิติ | มหาวิทยาลัยพายัพ | 2534 |
ศษ.ม. | เทคโนโลยีการศึกษา | มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | 2538 |
ศษ.ด. | เทคโนโลยีการศึกษา | มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ | 2553 |
ความเชี่ยวชาญ
วิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์
การฝึกอบรมผ่านระบบเครืองข่าย
การจัดการเรียนการสอนด้วย ICT
การออกแบบและพัฒนาสื่อและนวัตกรรมการศึกษา
ผลงานทางวิชาการ
บทความวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
Rathapol Pradubwate, Nutteerat Pheeraphan, Naruemon Sirawong, and Nipada Trirat. (2020). Characteristics and Learning Behavior of Active Learners on SWU-MOOC. Proceedings of the 11th International Conference on E-Education, E-Business, E-Management, and E-Learning (IC4E 2020) in Ritsumeikan University, Osaka, Japan from January 10-12.
Nipada Trirat, Nutteerat Pheeraphan, Rathapol Pradubwate, and Naruemon Sirawong. (2020). Completion rate, Satisfaction and Opinion on Thai Massive Open Online Courses: Reflection on SWU MOOC’s learners. Proceedings of the 11th International Conference on E-Education, E-Business, E-Management, and E-Learning (IC4E 2020) in Ritsumeikan University, Osaka, Japan from January 10-12.
Rathapol Pradubwate & Nutteerat Pheeraphan. (2019). A Development Model of “Studio Teach for Tech” to Promoting Skills on Information and Communication Technology for Thai Students in the 21 st Century. Proceedings of the 10th International Conference on E-Education, E-Business, E-Management and E-Learning Tokyo, Japan — January 10 – 13, 2019. ACM New York, NY, USA, Pages: 230-234. doi>10.1145/3306500.3306526.
Nutteerat Pheeraphan. (2018). Development of Studio model for enhancing ICT-use in education for the 21st century. Turkish Online Journal of Educational Technology, Special Issue for INTE-ITECAM-IDEC, Volume 1, November 2018, pages 410 – 418. (www.tojet.net/special/2018_12_2.pdf)
นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์ และ อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล. (2561). การพัฒนาเครื่องมือประเมินสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่จำเป็นในการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มศว, 19(1): 244-260.
นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์ และอิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล. (2561). การวิจัยประเมินความต้องการจำเป็นด้านสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในศตวรรษที่ 21 ของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มศว, 13(1): 97-116.
นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์, อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล และ แจ่มจันทร์ ศรีอรุณรัศมี. (2561). การกำหนดกรอบสมรรถนะและนำเสนอแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูในศตวรรษที่ 21. วารสารวิชาการ Veridian E-Journal, Silpakorn University ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ, 11(2): 745-762).
สิริรัตน์ วัฒนสมศรี และ นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์. (2561). ผลการใช้หนังสือเรียนดิจิทัลตามแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนในระดับประถมศึกษา. วารสารพัฒนาการเรียนการสอนมหาวิทยาลัยรังสิต, 12(2): 104-115.
นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์. (2560). การพัฒนา “Studio TECH in TEACH” ในการส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสำหรับนิสิตครู. วารสารวิจัยทางการศึกษา, 12(1): 114-131.
สิริรัตน์ วัฒนสมศรี, นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์, และ วิลาวัลย์ ด่านสิริสุข. (2560). การศึกษาองค์ประกอบและประสิทธิภาพของหนังสือเรียนดิจิทัลตามแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนในระดับประถมศึกษา. วารสารวิชาการศึกษา, 18(2): 142-158.
Pheeraphan N., Sirawong N., & Suwathanpornkul I. (2017). Proposed Guidelines for Desirable Use of Online Social Network for Undergraduate Students in Thailand. Canadian International Journal of Social Science and Education, 12(June 2017):84-103
นัทธีรัตน์ พีระพันธ์. (2559). Studio TEACH กับการพัฒนานิสิตครูในศตวรรษที่ 21. วารสารพฤติกรรมศาสตร์, 22(1): 1-16.
อิทธิณัฐ ตันติวิทิตพงศ์, รัฐพล ประดับเวทย์, นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์ และสมสรรญก์ วงษ์อยู่น้อย. (2558). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนทักษะแบบผสมผสานโดยเน้นการเรียนรู้ในสถานการณ์จริงเพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานสำหรับนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. วารสารวิชาการและวิจัยสังคมศาสตร์, 10(28): 127-142.
จักรกฤษ ศิริมังคโล, นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์ และอิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล. (2557). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและลักษณะการใช้แอพพลิเคชั่นบนแท็บเล็ต เรื่อง อาเซียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, 25(3): 19-34.
นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์. (2557). การพัฒนารูปแบบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สําหรับผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, 25(3): 18-34.
Pheeraphan Nutteerat. (2013). Enhancement of the 21st century learning skills for Thai higher education by integration of ICT in classroom. Procedia – Social and Behavioral Sciences, Volume 103, 26 November 2013, Pages 365-373.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์ฉบับเต็มจากการประชุมวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติ
นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์ และคณะ. (2555). ความคาดหวังและการรับรู้ของคณาจารย์ที่มีต่อบทบาทและภารกิจของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. การประชุมวิชาการระดับชาติเพื่อการพัฒนาด้านวิจัยอย่างยั่งยืน วันที่ 25-26 ธันวาคม 2555 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, หน้า 118-126.
ตำรา/หนังสือ
นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์, อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล, และ แจ่มจันทร์ ศรีอรุณรัศมี. 2559. แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัดไอคอนพริ้นติ้ง.